CÁCH TỰ TIN VÀO BẢN THÂN KHÔNG KHÓ

 


Tất cả chúng ta đều muốn trở nên tự tin hơn và có cảm nhận tốt về bản thân để có thể trải nghiệm cuộc sống một cách tốt nhất. Những người đạt được thành công lớn là những người rất tự tin.

CÁCH TỰ TIN VÀO BẢN THÂN

Chuẩn bị cho thành công!

Tự tin là thứ vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Thế nhưng, rất nhiều người cảm thấy khó khăn để có được tự tin và đáng buồn thay, điều này có thể là một vòng luẩn quẩn: Những người thiếu tự tin sẽ rất khó để thành công.

Và rồi, hầu như không ai muốn giao công việc cho một người lúc nào cũng tỏ ra lo lắng, long ngóng, vụng về.

Mặt khác, bạn có thể bị thuyết phục bởi những người nói năng rõ ràng, luôn ngẩn cao đầu. Họ là những người đưa ra những câu trả lời chắc chắn và sẵn sàng thừa nhận khi họ không biết điều gì đó.

Người tự tin có khả năng truyền niềm tin đến người khác: đối tượng của họ, đồng nghiệp của họ, ông chủ của họ, khách hàng của họ và bạn bè của họ. Làm cho người khác tin tưởng là một trong những cách của một người tự tin gặt hái thành công.

Tin tốt là bạn có thể học và xây dựng tự tin cho bản thân mình. Cho dù bạn cố gắng tạo dựng sự tự tin cho chính bản thân hay truyền sự tự tin đến những người xung quanh thì tất cả điều đó đều đáng để nổ lực.

Vậy làm thế nào để người khác nhận ra sự tự tin ở bạn?

Mức độ của bạn tự tin có thể thể hiện thông qua nhiều cách: hành vi của bạn, ngôn ngữ cơ thể, cách bạn nói, những gì bạn nói,… Hãy nhìn vào những so sánh sau đây về hành vi của sự tự tin với hành vi của sự thiếu tự tin. Những suy nghĩ hay hành động nào để bạn nhận ra ở chính mình và người xung quanh bạn?

Tự tin
Làm những gì bạn tin là đúng, ngay cả khi những người khác phản đối và chỉ trích nó.
Sẵn sàng chấp nhận rủi ro và tiếp tục thực hiện nhằm đạt được kết quả tốt hơn.
Thừa nhận và học hỏi từ sai lầm
Chờ đợi những người khác chúc mừng bạn về những thành tích bạn đạt được
Thiếu tự tin
Bạn làm theo ý kiến của người khác
Bạn luôn muốn mình ở trong “vùng an toàn” do sợ thất bại và để tránh rủi ro.
Làm việc chăm chỉ để che đậy những sai lầm và hy vọng rằng bạn có thể sửa chữa chúng trước khi bị ai đó phát hiện.
Bạn đề cao ưu điểm đến càng nhiều người và càng thường xuyên càng tốt

Như bạn đã thấy từ các ví dụ trên, sự thiếu tự tin vào bản thân sẽ “hủy hoại” chính bản thân bạn và thường có những biểu hiện tiêu cực. Người tự tin nói chung là tích cực hơn – họ tin vào bản thân và khả năng của họ. Họ cũng tin vào cuộc sống một cách toàn diện.

Sự tự tin là gì?

Hai điều cốt lõi tạo nên sự tự tin là: tự hiệu quả (self-efficacy) và lòng tự trọng.

Chúng ta thấy tự hiệu quả khi chúng ta thấy bản thân mình (và những người khác tương tự như chúng ta) nắm vững các kỹ năng và đạt được mục tiêu nhờ các kỹ năng đó. Có một điều chắc chắn rằng, nếu chúng ta học hỏi và làm việc chăm chỉ ở bất cứ một lĩnh vực nào, chúng ta sẽ thành công. Sự tự tin ấy giúp con người ta vượt qua mọi thử thách và kiên trì đối mặt với thất bại.

Điều này giống với lòng tự trọng nhưng lòng tự trọng mang ý nghĩa tổng quát hơn: chúng ta có thể đối phó với những gì đang xảy ra trong cuộc sống của chúng ta và chúng ta có quyền được hạnh phúc. Một phần, điều này xuất phát từ một cảm giác rằng những người xung quanh luôn ủng hộ chúng ta, cái mà chúng ta có thể hoặc không có thể kiểm soát. Tuy nhiên, nó cũng xuất phát từ suy nghĩ rằng chúng ta đang hành xử có đạo đức, rằng chúng ta có khả năng thực hiện những gì chúng ta muốn làm và rằng chúng ta có thể gặt hái thành công khi chúng ta đặt tâm trí vào nó.

Một số người tin rằng sự tự tin có thể được xây dựng bởi sự khẳng định và suy nghĩ tích cực. Với 15 phút, chúng tôi tin rằng suy nghĩ đó vẫn đúng nhưng nó chỉ quan trọng trong việc xây dựng sự tự tin (bằng cách thiết lập và đạt được mục tiêu) – từ đó xây dựng năng lực. Nếu không có sự nhận thức cơ bản, bạn không có sự tự tin: bạn quá tự ti và điều này chỉ đem lại thất bại, thất vọng cho bạn

Xây dựng sự tự tin

Tin xấu là không có một cách sửa chữa nhanh chóng nào hoặc bất cứ một giải pháp 5 phút để xây dựng sự tự tin.

Tin tốt là xây dựng sự tự tin là việc dễ dàng đạt được miễn là bạn có sự tập trung và quyết tâm để thực hiện. Và tin tốt hơn nữa là những gì đem đến sự tự tin của bạn cũng sẽ đem đến thành công của bạn. Sau cùng, sự tự tin được tạo dựng một cách vững chắc và rất thực. Không ai có thể lấy nó từ bạn!

Vì vậy, đây là ba bước để đạt được sự tự tin. Chúng ta sẽ sử dụng các phép ẩn dụ của một cuộc hành trình: chuẩn bị cho cuộc hành trình của bạn, lập kế hoạch và thúc đẩy hướng tới thành công.


Bước 1: Chuẩn bị cho hành trình của bạn
 

Bước đầu tiên liên quan đến việc bạn tự sẵn sàng cho hành trình đi tìm sự tự tin. Bạn cần phải xác định bạn đang ở đâu, nghĩ về nơi bạn muốn đến, nhận thức đúng đắn về cuộc hành trình của bạn và cam kết với chính mình để bắt đầu và ở lại với nó.

Để chuẩn bị cho cuộc hành trình của bạn, hãy thực hiện năm điều sau:

Hãy nhìn vào những gì bạn đã đạt được:

Hãy suy nghĩ về cuộc sống của bạn cho đến nay và liệt kê danh sách mười điều tốt đẹp nhất mà bạn đã đạt được trong “bản ghi thành tích”. Có thể bạn đứng đầu trong một bài kiểm tra quan trọng hoặc trong một kỳ thi hay nắm giữ vai trò chính của một nhóm quan trọng, tạo ra doanh số bán hàng cao nhất hoặc dã bạn đã tạo nên một điều khác biệt trong cuộc sống của một người khác hoặc chuyển giao một dự án có ý nghĩa trong công việc kinh doanh của bạn.

Hãy đặt danh sách đó vào nơi bạn có thể xem thường xuyên. Và sau đó dành ra ít phút mỗi tuần để hưởng sự thành công bạn đạt được!

Hãy nghĩ về những điểm mạnh của bạn:

Tiếp theo, sử dụng một kỹ thuật như phân tích SWOT (Phân tích SWOT khám phá cá nhân) để biết bạn là ai và bạn “đang ở đâu”. Nhìn vào bản ghi thành tích và nghĩ về cuộc sống gần đây của bạn, hãy nghĩ về việc bạn bè nhìn nhận điểm mạnh và điểm yếu của bạn như thế nào. Từ đó, suy nghĩ về những cơ hội và mối đe dọa bạn phải đối mặt.

Hãy chắc rằng bạn thích thú với những giây phút nghĩ về những điểm mạnh của mình!

Tiếp theo, hãy nghĩ về những điều thực sự quan trọng với bạn và những gì bạn muốn đạt được trong cuộc sống.

Thiết lập và đạt được mục tiêu là một phần quan trọng của phần này. Sự tự tin thật sự cũng xuất phát từ đây. Thiết lập mục tiêu là quá trình bạn tạo dựng mục tiêu cho mình và đo lường thành công của bạn trong việc đạt đến các mục tiêu đặt ra. Xem bài báo của chúng tôi về thiết lập mục tiêu để tìm hiểu cách sử dụng công cụ hữu ích này hoặc sử dụng Life Plan Workbook để giúp bạn vạch định mục tiêu một cách chi tiết (xem “Lời khuyên” dưới đây).

Ghi lại các mục tiêu thiết lập của bạn vào bảng phân tích SWOT. Đặt mục tiêu nhằm khai thác các điểm mạnh và hạn chế những điểm yếu của bạn, qua đó vạch ra các cơ hội cho bạn và kiểm soát các mối đe dọa bạn phải đối mặt.

Sau khi đã thiết lập các mục tiêu quan trọng trong cuộc sống của mình, bạn hãy xác định những việc cần làm đầu tiên trong mỗi giai đoạn.

Lời khuyên:

Hãy chắc chắn rằng đó là một bước rất nhỏ, có thể bạn sẽ cần chưa đến một giờ để hoàn thành nó

Khởi động việc quản lý trí óc của bạn:

Ở giai đoạn này, bạn sẽ bắt đầu quản lý trí óc của bạn. Học cách nhận biết và đánh bại những ý nghĩ của bản thân mà chính chúng sẽ phá hủy sự tự tin của bạn. Xem bài viết của chúng tôi về tư duy tích cực hợp lý để biết cách thực hiện điều này.

Thực hiện cam kết thành công với chính mình!

Phần cuối cùng của việc chuẩn bị cho cuộc hành trình này là để thực hiện một lời hứa rõ ràng và dứt khoát với chính mình rằng bạn hoàn toàn cam kết cho cuộc hành trình của bạn, và bạn sẽ làm tất cả những gì trong khả năng của bạn để đạt được nó.

Để được trợ giúp với việc đánh giá và quản lý rủi ro bạn phải đối mặt, rủi ro của chúng tôi đọc bài viết phân tích và quản lý.

Dù sao đi nữa, thực hiện lời hứa!

Lời khuyên: Cân đối sự tự tin

Sự tự tin là một thứ gì đó về sự cân đối. Ta vẫn thường thấy, một số người tỏ ra rất thiếu tự tin, nhưng cũng có người quá tự tin.

Nếu bạn không có đủ sự tự tin, bạn sẽ tránh những việc có tính rủi ro cao và đòi hỏi sự nỗ lực của bản thân và như thế, sẽ không có bất cứ sự nỗ lực nào ở bạn hết. Mặt khác, nếu bạn quá tự tin, bạn có thể mắc phải quá nhiều rủi ro, làm việc vượt quá khả năng của bạn và những hậu quả đem lại sẽ khá nặng nề. Bạn cũng có thể rất lạc quan rằng bạn không cần phải cố gắng hết sức để thành công.

Để làm được điều này bạn cần phải có sự tự tin đúng mức dựa nên thực tế cũng như năng lực của bản thân. Với sự tự tin đúng mực, bạn có thể lường trước những rủi ro, thử thách bản thân (nhưng vẫn nằm trong khả năng của bạn) và nỗ lự hết mình.

Vậy bạn tự tin vào bản thân như thế nào? Hãy thử làm một vài câu hỏi ngắn sau đây để khám phá bản thân mình tự tin như thế nào và bắt đầu vạch chiến lược nâng cao mức độ tự tin của bản thân. (làm bài kiểm tại bài viết: bạn tự tin như thế nào?)

Bước 2: Lập kế hoạch

Đây là lúc bạn bắt đầu, dần dần tiến tới mục tiêu của bạn. Bằng cách làm đúng việc và bắt đầu từ những việc nhỏ, dễ thực hiện  bạn thực sự đang đi trên con đường hướng tới thành công – đi đôi với việc này là sự khởi đầu việc xây dựng sự tự tin.

Xây dựng những kiến thức để thành công:

Nhìn vào mục tiêu của mình, xác định những kỹ năng bạn sẽ cần phải có để đạt được mục tiêu ấy. Và sau đó, bạn hãy xác định cách thức đạt những kỹ năng này một cách tự tin và tốt nhất. Không nên chấp nhận một giải pháp sơ sài hay tạm ổn- tìm một giải pháp, chương trình một hoặc một khóa học giúp trang bị đầy đủ cho bạn, giúp bạn đạt được những gì bạn muốn. Sẽ lý tưởng hơn nếu khóa học ấy cấp cho bạn một chứng chỉ hoặc bằng cấp có giá trị mà bạn có thể tự hào về chúng.

Tập trung vào các vấn đề cơ bản:

Khi bắt đầu, bạn không nên cố làm những việc đòi hỏi sự khéo léo hoặc sự tỉ mỉ. Không nên cố đạt đến sự hoàn hảo – chỉ cần thích thú với những công việc đơn giản và hoàn thành chúng thật tốt, thật xuất sắc.

Đặt những mục tiêu nhỏ và hoàn thành chúng:

Bắt đầu với những mục tiêu rất nhỏ mà bạn đã vạch ra ở bước 1, tạo cho mình thói quen thiết lập chúng, đạt được chúng và ăn mừng thành quả đạt được. Đừng “thử thách hóa” mục tiêu ở thời điểm này, bạn chỉ nên tạo thói quen “đạt được-ăn mừng” những thành quả đó thôi.Từng chút một, bắt đầu chồng chất những thành công!

Quản lý trí óc của bạn

Mặt khác, bạn nên học cách xử lý thất bại. Chấp nhận những sai lầm có thể xảy ra khi bạn thử làm điều gì đó mới mẻ. Thực tế, khi đã có thói quen xử lý những sai lầm và coi chúng như một bài học kinh nghiệm, bạn (hầu như) có thể nhìn nhận những sai lầm đó như một việc tích cực. Sau cùng, tất cả những điều trên đều được “cô đọng” bằng câu “Nếu nó không giết bạn, nó làm cho bạn mạnh mẽ hơn!”

Bước 3: Thúc đẩy hướng tới thành công

Ở giai đoạn này, bạn sẽ cảm thấy sự tự tin của bạn đang dần được tạo dựng. Bạn đã hoàn tất một số các khóa học bạn bắt đầu ở bước 2 và sẽ có rất nhiều thành công để ăn mừng!

Đây là thời gian để thử thách chính mình. Thực hiện các mục tiêu lớn hơn một chút và những thách thức khó khăn hơn một chút. Tăng giới hạn cam kết của bạn.

Lời khuyên 1:

Ở giai đoạn này sự tự tin của bạn đang dần được tạo dựng, bạn nên chú ý đừng sa đà vào việc tận hưởng thành công của mình. Hãy đặt mình ở vị trí bắt đầu, mọi người thường nổ lực tốt hơn khi bắt đầu.

Lời khuyên 2:

Nếu bạn chưa rõ mức độ tự tin của mình, hãy xem bài “Bạn tự tin như thế nào” của chúng tôi để khám phá mức độ tự tin của bạn và xác định chiến lược xây dựng sự tư tin cho bạn.

Miễn là bạn thử thách bản thân một cách vừa phải, không quá mức, bạn sẽ nhanh chóng tạo dựng được sự tự tin.

Thiết lập mục tiêu được cho là kỹ năng quan trọng nhất bạn có thể học hỏi để nâng cao sự tự tin của bạn. Nếu bạn chưa đọc và áp dụng bài viết về thiết lập mục tiêu, bạn có thể đọc nó ở đây.

4 cách để bạn tự tin và tỏa sáng

Women's Health bật mí với bạn những điều khiến bạn tự tin và nổi bật - và tại sao bạn lại nợ bản thân mình quyền được tỏa sáng rực rỡ.

Chúng ta vẫn được dạy rằng khoe khoang đi liền với tự kiêu. Có lẽ bạn cũng không có thói quen tự nhận mình giỏi. Và nhiều khi, càng đạt được nhiều thành quả lại càng dễ bị ghen tị (chẳng hạn, bạn vừa được lên chức và lập tức trở thành chủ đề bàn tán ở công ty).

Chính những điều đó đã khiến chúng ta che giấu đi tài năng của mình. Tệ hơn nữa, ta còn không nhận ra nó. Việc không nhận ra khả năng của mình chỉ khiến thế giới của bạn trở thành một nơi tối tăm và nhàm chán mà thôi. Thay vào đó, bạn thử khám phá những tiềm năng của bản thân? Sau đây là 4 bước tìm hiểu bản thân do Gabrielle Bernstein chia sẻ (Gabrielle Bernstein là tác giả cuốn sách được bình chọn bán chạy nhất tại Mỹ:  Hướng dẫn 40 ngày để tỏa sáng và đạt hạnh phúc không giới hạn từ những thay đổi tinh tế ) 

1.      Thôi nhìn ngang ngó dọc

Tư tưởng của chúng ta bị ám ảnh nặng nề bởi những thành công bề ngoài: công việc, hôn nhân, hay ngoại hình lý tưởng. Chính điều này đã ngăn chặn nhận thức của ta về bản thân và khiến bạn trở nên tự ti. Một cách rất tốt để nhìn rõ chính mình là thiền. Chỉ cần một phút mỗi ngày, hít sâu trong 5 giây, nín thở và thở ra trong vòng 5 giây. Sau một thời gian, nội tâm bị đè nén của bạn sẽ bắt đầu lên tiếng trở lại.

2.      Trung thực với bản thân

Lắng nghe phê phán đã khó, tự nhận ra tật xấu của mình còn khó hơn. Nhưng bạn nên tự nhủ điều này: Không có gì tuyệt vời, quyến rũ và ấn tượng bằng chính con người thật của bạn. Thử chỉ ra những tình huống khiến bạn bối rối khó xử (như đứng trong thang máy với đồng nghiệp), và tập cách cư xử khác hẳn trong tình huống đó, cố gắng tự nhiên và trở thành chính bạn.

3.      Xác định đam mê của bản thân và dành thời gian cho nó

Có thể bạn thích hội họa nhưng giá vẽ đã phủ bụi từ lâu. Bạn yêu âm nhạc nhưng đã nghe đi nghe lại 1 album cũ đến hàng tháng trời? Hoặc không biết làm sao để có cảm hứng? Rất đơn giản, bạn nên tập trung vào việc cảm thấy dễ dàng nhất. Những gì bạn thường tỉ mẩn khi chỉ có 1 mình? Người ta thường khen bạn về điều gì? Bạn nên làm việc đó, nhẹ nhàng, vô tư và hứng thú như khi trang điểm cho cô bạn thân trước cuộc hẹn lớn. Ai cũng có tài năng - vấn đề chỉ là nhận ra nó mà thôi.

4.      Tự tin bước ra sân khấu

Đừng ngại thể hiện tài năng của mình với những người xung quanh. Vẽ 1 bức tranh tặng bạn bè, hoặc chia sẻ playlist của mình trên facebook. Thể hiện những điều khiến bạn vui không phải là khoe khoang. Bạn thử chia sẻ đam mê với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp. Và khi được khen - nhận lấy cùng một nụ cười và lời cảm ơn (đừng bao giờ nói lí nhí nhé). Bạn nên nhớ rằng: luôn luôn tỏa sáng.

10 Cách Để Có Sự Tự Tin

Đó là những người nắm rõ nghệ thuật để đạt được sự tự tin và nâng cao lòng tự tin vào những lúc khó khăn trở ngại. Cách thức để có được sự tự tin và tham gia vào hàng ngũ những người thành công là không khó. Chìa khóa để tự tin là phải thành thật với bản thân và năng lực của mình. Biết cách lấy tự tin và tinh thông nghệ thuật này sẽ giúp bạn thành công trong cuộc sống. Làm theo những gợi ý dưới đây để tự tin hơn và  cải thiện hình ảnh của bản thân.

Hiểu khả năng và thế mạnh của bạn

Hãy dành thời gian để suy nghĩ về việc bạn là ai, bạn tin tưởng vào điều gì và những gì là quan trọng đối với bạn. Đánh giá khả năng và thế mạnh của bản thân. Xác định những điều bạn muốn trong cuộc sống là gì.

Chấp nhận bạn là ai

Can đảm để chấp nhận bản thân ngay cả khi bạn không giống như những gì người khác nghĩ hoặc kỳ vọng. Tin vào bản thân rằng bạn là một người khá tốt. Bạn có tài năng, kỹ năng và khả năng riêng làm cho bạn trở nên đặc biệt.

Phát huy ý thức kiểm soát

Khi bạn cảm thấy khả năng kiểm soát bản thân và cuộc sống của bạn khá tốt, bạn sẽ cảm thấy đủ tự tin để làm và nói những điều phù hợp với giá trị và nguyện vọng của bạn. Hãy hình thành một khả năng định hướng và luôn nhắm vào mục tiêu.

Làm điều gì đó bạn thích

Tham gia vào các hoạt động mà bạn thích như viết hoặc vẽ. Bạn cũng có thể cố gắng học một cái gì đó mới mà bạn luôn luôn muốn làm. Một khi bạn biết rõ những điều bạn thích, bạn sẽ cảm thấy mình có khả năng và thành thạo.

Thư giãn

Học cách biết thư giãn cũng là một điều quan trọng. Những người có đầu óc thoải mái thường ít gặp vấn đề về trí nhớ và được chuẩn bị tốt hơn để đối mặt vớí thách thức. Tập ngồi thiền bằng phương pháp Tai Chi là một cách để thư giãn.

Suy nghĩ và sống tích cực

Hãy sống giữa những người tự tin và biết quan tâm chia sẻ. Quét sạch những tư tưởng yếm thế ra khỏi đầu bạn. Các mối quan hệ tiêu cực rút sạch năng lượng trong người bạn và tạo ra những tình huống làm tổn thương niềm tin vào bản thân.

Lập một danh sách những thành tích của bạn

Đánh giá tất cả những điều bạn đạt được trong cuộc sống. Một thành tựu dù nhỏ thì vẫn là một thành tựu.

Hãy thành thật với chính mình

Thành thật với bản thân nghĩa là biết rõ những điều mình muốn và có kế hoạch hành động để đạt được. Sự tự tin chỉ đến khi bạn có khả năng đạt được bất kỳ điều gì bạn muốn trong đời.

Đừng sợ thất bại

Cần thiết phải nhớ rằng nếu bạn tiên đoán rằng bạn sẽ gặp thất bại thì sự việc sẽ diễn ra đúng như vậy. Thay vì bận tâm với nỗi sợ thất bại và mất mát, như hầu hết mọi người, hãy tập trung vào cơ hội và thành tựu.

Viết ra những suy nghĩ của bạn

Lưu giữ một quyển sổ ghi chép và viết ra tất cả những điều bạn muốn làm và đạt được. Ghi chú những thành tựu, thất bại và những nguyên nhân của chúng. Khi viết ra những thành công và thất bại của bản thân, bạn đã viết ra những suy nghĩ tác động đến sự tự tin của bạn trong ngày

Mọi người không được sinh ra với đầy đủ sự tự tin vào bản thân. Hầu hết chúng ta phải tạo ra nó. Cuối cùng, nó sẽ trưởng thành từ những suy nghĩ và tất cả những việc làm cho bạn hài lòng về bản thân.

Tự tin luôn là một yếu tố để bạn thành công hơn trong công việc và trong cuộc sống.

Thực tế, có nhiều bạn học sinh lớp 12 đã không dám chọn ngành mình yêu thích vì lo sợ mình thi không đậu mà lại chấp nhận thi vào một ngành học khác trái với đam mê, sở thích của mình nhưng điểm chuẩn thấp hơn; có những bạn sinh viên năm 3, năm 4 nhưng vẫn không thể làm tốt một bài thuyết trình trước lớp, không thể phát biểu ý kiến riêng của mình trước đám đông; lại có một anh chàng dù yêu say đắm một cô bạn học cùng lớp nhưng mãi không dám thổ lộ vì sợ bị chối từ và cuối cùng lại ngẩn ngơ nhìn cô gái ấy tay trong tay với một anh chàng khác. Vì thiếu tự tin mà nhiều bạn trẻ đã để tuột mất cơ hội của bản thân mình. Vì vậy, ngay từ bây giờ, ngay từ lúc này, các bạn hãy thực hành những bài tập đơn giản dưới đây để có thể tự tin hơn, thành công hơn trong cuộc sống nhé:

Cần nhận thức đúng đắn và phân biệt sự khác nhau giữa tự tin và tự cao, tự đại:

Vì sự khác nhau giữa hai khái niệm này chỉ là một ranh giới rất mỏng manh. Tự tin có nghĩa là tin vào chính mình, tin vào những khả năng mà mình có, những việc mình có thể làm được mà không sợ khó khăn cản trở, không ngại đối diện với thất bại; Tự cao, tự đại có nghĩa là luôn cho mình hơn mọi người, luôn cho mình là giỏi, là hiều biết, là có khả năng trong rất nhiều việc nhưng thực chất không được như thế, thậm chí thua kém hơn rất nhiều. Chính vì vậy hãy luôn tự tin đúng mực của nó mới thật sự phát huy tác dụng và hiệu quả bạn nhé, tự tin và không ngừng học hỏi để hoàn thiện mình hơn. Các bạn cũng có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp thông qua các Khoá học Kỹ Năng Giao Tiếp Hiệu Quả

Xác định được ước mơ, mục đích của mình trong cuộc sống:

Vì chỉ có như thế bạn mới biết được mình muốn gì, mình sẽ trở thành người như thế nào, mình cần làm gì để đạt được điều đó, xác định được như vậy bạn mới có được tiền đề, cơ sở để rèn luyện tính tự tin. Trên con đường chinh phục thành công và ước mơ của mình, bạn hãy liệt kê danh sách những việc cần làm mà nếu không có sự tự tin hay thiếu tự tin bạn sẽ không làm được để từ đó có ý chí phấn đấu và quyết tâm hơn.

Hãy chọn làm những việc mình vẫn sợ làm thì mình sẽ có lòng tin làm bất kỳ việc gì mà mình chọn lựa:

Đây là bài tập cốt lõi để rèn luyện tính tự tin, những người tự tin bao giờ cũng có nhiều sự lựa chọn hơn, còn những người thiếu tự tin thì thường lãng tránh phần lớn cuộc sống, do đó những thành quả đơn giản cũng luôn nằm ngoài tầm tay họ. Bạn sợ phát biểu trước đám đông ư, bạn sợ những buổi học thuyết trình ư, bạn sợ những giờ ngoại khóa buộc tất cả sinh viên phải đứng lên thể hiện chính kiến riêng của mình ư, hay thậm chí bạn yêu một ai đó nhưng mãi không dám nói ư, … không sao cả, hãy tập dần thói quen quyết tâm, cố gắng làm tất cả những việc mà mình từng sợ, từng lãng tránh, tôi tin bạn sẽ dần dần có được sự tự tin và không còn sợ hãi nữa.

Hãy luôn tâm niệm: Chỉ cần trong lòng có ước mơ và tự tin vào bản thân mình bạn sẽ thành công.

Và sự thật là như thế, thành công chỉ đến với những ai tự tin vào bản thân, biết rõ những thế mạnh của mình để phát triển tốt hơn, biết những hạn chế của bản thân để có biện pháp khắc phục và hoàn thiện, biết đối diện với thất bại để cố gắng hơn, quyết tâm hơn, mạnh mẽ hơn. Còn những ai luôn sợ hãi sẽ không bao giờ đạt được mục tiêu hay ước mơ của mình bởi họ không dám đối diện với bất cứ chuyện gì, bất cứ thử thách nào kể cả bản thân mình. Xem thêm các bài viết hay nhất giúp bạn quản trị cuộc đời và tự tin giao tiếp

Đừng ngại ngùng, đừng sợ hãi, hãy luôn tin mình sẽ làm được

Đừng bao giờ dè chừng bản thân trong mọi hoàn cảnh, chính sự vững tin, mạnh mẽ và quyết đoán sẽ giúp bạn nổi bật hơn, đó chính là biện pháp để nâng cao hình ảnh giá trị bản thân, trở thành ứng cử viên sáng giá trong mọi hoàn cảnh. Trong những tình huống quan trọng hãy hít thở thật sâu để nhanh chóng lấy lại tinh thần và sự cân bằng, hãy cười thật tươi dù chỉ là mỉm cười với chính mình … cứ như thế dần dần trong hoàn cảnh nào bạn vẫn có thể vững tâm để hoàn thành tốt công việc.

Biết chấp nhận rủi ro, thất bại bằng một tinh thần cầu tiến không ngừng:

Vì không có một ai thành công mà không phải trải qua những thất bại, không phải nếm trải những cay đắng và những điều đó chỉ cho chúng ta thêm kinh nghiệm, thêm nghị lực và một chút "hiếu thắng" để cố gắng và quyết tâm hơn mà thôi, hãy luôn nghĩ về thành tựu, về ước mơ mà bản thân muốn đạt được, hãy tin rằng "thất bại là mẹ thành công" và biết "ngã ở đâu đứng dậy ở đó".

Hãy chăm sóc và biết yêu bản thân mình hơn:

Ngoại hình ảnh hưởng rất lớn đến những hoạt động hàng ngày của bạn, một ngoại hình chuyên nghiệp sẽ giúp bạn tự tin hơn, tỏa sáng hơn và thành công hơn. Chính vì thế hãy biết chăm sóc nhiều hơn đến vẻ đẹp ngoại hình, trang phục của bản thân nhé.

Trên đây là một số bài tập để bạn tự rèn luyện tính tự tin cho bản thân mình, hãy cố gắng thực hiện đều đặn từng ngày, từng giờ để nó thực sự trở thành tính cách của bạn nhé. Tôi tin với sự tự tin được rèn luyện bằng một ý chí quyết tâm mạnh mẽ, một tình yêu thật sư bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn để đạt được nhiều thành công và mục tiêu trong cuộc sống.

Yêu bản thân để tự tin hơn

Kỹ năng mềm và kỹ năng chuyên môn ngày càng trở nên quan trọng đđể hoàn thiện bản thân và phát triển nghề nghiệp. Hãy khám phá những khóa học online 100%, chi phí thấp, học được bất cứ lúc nào, tiêu biểu tại Hành Trình Delta - nền tảng học trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam với những chuyên gia uy tín, giàu kinh nghiệm:

Sự tự tin là yếu tố mang đến vẻ hấp dẫn cho mỗi con người, dù là nam hay nữ nhưng chỉ cần ở người đó có sự tự tin nhất định sẽ thu hút cái nhìn của những người xung quanh. Bí quyết của họ là gì?

 Rất nhiều phương pháp giúp bạn có được sự tự tin khi đối diện với người khác nhưng có bao giờ bạn nghĩ đó chỉ là cái vẻ bề ngoài hay chưa? Một cơ thể cân đối khỏe mạnh sẽ giúp bạn tự  tin hơn nhưng nếu một ngày nào đó bạn vô tình phát hiện ra mình đã tăng thêm vài kg liệu lúc ấy bạn có đủ tự tin nữa không? Ăn mặc hợp thời trang, thanh lịch, lịch lãm cũng giúp bạn cảm thấy tự tin hơn, học cách nói chuyện chủ động, hấp dẫn và hiểu rõ tâm lý của đối phương cũng nâng cao sự tự tin trong bạn. Đó là những phương pháp hữu hiệu giúp bạn có được sự tự tin cho mình, tuy nhiên nghe có vẻ chung chung và lý thuyết quá phải không? Liệu còn cách nào hữu hiệu và bền vững hơn không?

Hôm nay mình sẽ chỉ co các bạn một phương pháp vô cùng đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả giúp bạn tự tin hơn rất nhiều!

Có một cô bé, cao chưa đầy 1m50, nước da ngăm đen, gương mặt không được xinh cho lắm nhưng lại là đầu trò của mọi chương trình trong khoa! Mọi người nhìn cô bé đó với ánh mắt ngưỡng mộ bởi sự tự tin hiếm có của cô bé. Không có một điều gì có thể khiến cô bé đánh mất sự tự tin của chính mình, dù bị chọc quê, dù bị người khác nhận xét thiếu thiện cảm nhưng xuất hiện ở chương trình nào cô bé cũng có cách khuấy động chương trình đó trở nên sôi động hơn, vui vẻ hơn? Vì sao bạn nhỉ?

Bởi vì cô bé đó luôn tin vào chính mình, hài lòng với bản thânchưa từng biến mình thành đối tượng so sánh với người khác!

Đó chính là cách để bạn tự tin hơn, năng động hơn. Hãy hài lòng với chính mìnhđừng cầu toàn quá cũng đừng bao giờ cảm thấy mình thua kém người khác. 

Có một số người trước khi bước ra khỏi nhà phải trau chuốt bản thân mình thật kỹ, chăm sóc ngoại hình thật đẹp nếu không họ sẽ không dám xuất hiện trước người khác. Sự tự tin đó không có thực – Nó chỉ là dáng vẻ bên ngoài của sự tự tin mà thôi!. Nếu một lúc nào đó họ đánh mất hình tượng lung linh đó ngay lập tức độ tự tin của họ cũng sẽ giảm xuống. Thế nên nếu chăm chút ngoài hình, học cách ăn nói hấp dẫn, khéo léo, hay cố gắng làm vui lòng người khác đều không phải là phương pháp lâu dài giúp bạn tự tin hơn. Nó chỉ hỗ trợ bạn một phần, khi sự tự tin đã có được từ việc bạn tin và hài lòng với chính mình.

Có người tin  vào chính bản thân mình nhưng không hài lòng về mình, họ luôn so sánh mình với người khác và tìm mọi cách để lấp đầy khoảng trống mà họ tưởng tượng ra. Làm như thế họ trở nên yếu thế và kém cỏi hơn so với những người khác. Sự tự tin đến từ chính bản thân bạn, nếu bạn có một đầu óc tinh tế và hiểu biết bạn sẽ tự tin hơn rất nhiều. Mình biết khá nhiều bạn trẻ có vóc dáng không được hoàn mỹ cho lắm nhưng lại là những người có độ tự tin cao hơn rất nhiều người khác. Bởi vì họ tin vào bản thân và hài lòng với chính mình. Những người được đánh giá thông minh hơn so với người khác cũng có sự tự tin cao hơn. Vì sao? Vì họ biết được điểm mạnh của mình, biết khắc phục những điểm yếu kém và biết được mình giỏi. Họ tin vào điều đó và chính nó tạo nên sự tự tin cho họ.

 Bạn cũng có thể làm được điều đó mà không cần phải sở hữu một bộ óc quá thông minh. Vì sao lại nghĩ rằng bạn kém cỏi hơn người khác?  Vì bạn không có một vóc dáng như người mẫu, hay không có trí thông minh như  người khác? Không ai trong chúng ta hoàn hảo cả,  thế nên hãy tự tin vào chính bản thân mình và đừng bao giờ nghĩ mình kém cỏi. Người ta khuyên hãy ngước lên nhìn đời để thấy rằng mình là con số 0 tròn trĩnh. Nhưng bạn ơi, đôi lúc cũng phả ngước xuống để thấy rằng chẳng có ai bằng mình chứ nhỉ.  Tạo cho mình sự tự kiêu, đó cũng là một điều tốt, để bạn tự tin hơn, hài lòng với chính bản thân hơn.  Học cách hài lòng với những gì mình đã có và đã đạt được, đồng thời hãy yêu quý chúng vì như thế sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin hơn.

Cuối cùng, theo mình nghĩ sự tự tin không chỉ xuất phát ở chính bản thân mình mà còn cần được sự quan tâm, động viên của những người thân, bạn bè hàng xóm! Bạn có biết tác dụng của lời khen đối với sự tự tin của con người không? Nó làm cho sự tự tin ở con người ngày càng mãnh liệt và nồng cháy. Nó khiến cho chúng ta tin tưởng vào mình hơn, hài lòng với chính bản thân mình hơn. Thế nên dù là bất kỳ ai cũng đừng bao giờ quên dành lời khen cho họ. Khi nhận được lời khen họ sẽ rất vui và rất hạnh phúc đó. Bạn cũng sẽ nhận lại được những lời khen đó.

Mình đã từng vô cùng tự  ty về dáng vẻ bề ngoài của mình, không cao lại còn hơi mủm mỉm nhưng sau khi nhận được lời khen của những người bạn: rất dễ thương, rất đáng yêu – mình đã hài lòng với bản thân mình hơn, mình cũng chẳng bao giờ ước mình được như những người khác nữa bởi vì biết đâu khi có được điều đó mình sẽ chẳng đáng yêu như bây giờ, phải không? Thế nên, mình mong tất cả các Delta ai cũng sẽ tự tin hơn, tin tưởng vào chính mình và hài lòng hơn với bản thân!

4 cách để bạn tự tin và tỏa sáng

Women's Health bật mí với bạn những điều khiến bạn tự tin và nổi bật - và tại sao bạn lại nợ bản thân mình quyền được tỏa sáng rực rỡ.

Chúng ta vẫn được dạy rằng khoe khoang đi liền với tự kiêu. Có lẽ bạn cũng không có thói quen tự nhận mình giỏi. Và nhiều khi, càng đạt được nhiều thành quả lại càng dễ bị ghen tị (chẳng hạn, bạn vừa được lên chức và lập tức trở thành chủ đề bàn tán ở công ty).

Chính những điều đó đã khiến chúng ta che giấu đi tài năng của mình. Tệ hơn nữa, ta còn không nhận ra nó. Việc không nhận ra khả năng của mình chỉ khiến thế giới của bạn trở thành một nơi tối tăm và nhàm chán mà thôi. Thay vào đó, bạn thử khám phá những tiềm năng của bản thân? Sau đây là 4 bước tìm hiểu bản thân do Gabrielle Bernstein chia sẻ (Gabrielle Bernstein là tác giả cuốn sách được bình chọn bán chạy nhất tại Mỹ:  Hướng dẫn 40 ngày để tỏa sáng và đạt hạnh phúc không giới hạn từ những thay đổi tinh tế ) 

1.      Thôi nhìn ngang ngó dọc

Tư tưởng của chúng ta bị ám ảnh nặng nề bởi những thành công bề ngoài: công việc, hôn nhân, hay ngoại hình lý tưởng. Chính điều này đã ngăn chặn nhận thức của ta về bản thân và khiến bạn trở nên tự ti. Một cách rất tốt để nhìn rõ chính mình là thiền. Chỉ cần một phút mỗi ngày, hít sâu trong 5 giây, nín thở và thở ra trong vòng 5 giây. Sau một thời gian, nội tâm bị đè nén của bạn sẽ bắt đầu lên tiếng trở lại.

2.      Trung thực với bản thân

Lắng nghe phê phán đã khó, tự nhận ra tật xấu của mình còn khó hơn. Nhưng bạn nên tự nhủ điều này: Không có gì tuyệt vời, quyến rũ và ấn tượng bằng chính con người thật của bạn. Thử chỉ ra những tình huống khiến bạn bối rối khó xử (như đứng trong thang máy với đồng nghiệp), và tập cách cư xử khác hẳn trong tình huống đó, cố gắng tự nhiên và trở thành chính bạn.

3.      Xác định đam mê của bản thân và dành thời gian cho nó

Có thể bạn thích hội họa nhưng giá vẽ đã phủ bụi từ lâu. Bạn yêu âm nhạc nhưng đã nghe đi nghe lại 1 album cũ đến hàng tháng trời? Hoặc không biết làm sao để có cảm hứng? Rất đơn giản, bạn nên tập trung vào việc cảm thấy dễ dàng nhất. Những gì bạn thường tỉ mẩn khi chỉ có 1 mình? Người ta thường khen bạn về điều gì? Bạn nên làm việc đó, nhẹ nhàng, vô tư và hứng thú như khi trang điểm cho cô bạn thân trước cuộc hẹn lớn. Ai cũng có tài năng - vấn đề chỉ là nhận ra nó mà thôi.

4.      Tự tin bước ra sân khấu

Đừng ngại thể hiện tài năng của mình với những người xung quanh. Vẽ 1 bức tranh tặng bạn bè, hoặc chia sẻ playlist của mình trên facebook. Thể hiện những điều khiến bạn vui không phải là khoe khoang. Bạn thử chia sẻ đam mê với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp. Và khi được khen - nhận lấy cùng một nụ cười và lời cảm ơn (đừng bao giờ nói lí nhí nhé). Bạn nên nhớ rằng: luôn luôn tỏa sáng.

Bài viết liên quan:

Đánh giá của Bạn về bài viết này?

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

đăng ký nhận tin mới