XỬ LÝ NHỮNG SỰ CỐ HAY GẶP KHI ĐI - DU LỊCH



Bn rt có th b say nng, rn cn hay ong đốt trên đường khám phá nhng vùng đất mi. Vì vy hãy trang b kiến thc để x lý khi các tình hung này xy ra.

Say nng

Du lch vào mùa hè nng nóng, cng vi các hot động ngoài tri kéo dài rt d khiến cơ th b mt nước do ra quá nhiu m hôi, dn đến say nng. Lúc này nhit độ cơ th s tăng cao, ti 39 - 40 độ C, da khô, môi và lưỡi khô rp, có th tt huyết áp, tiu ít. Nng hơn có th b ngt và lên cơn co git

Khi gp tình hung này, bn nên đưa người b say nng vào nơi râm mát, thoáng gió, ci bt qun áo. Sau đó, dùng khăn dp nước mát liên tc đắp lên trán, gáy, ngc, nách, cánh tay, đùi. Có th dùng đá lnh để chườm nhưng phi liên tc thay đổi v trí tiếp xúc.

Khi người say nng tnh, bn nên cho ung nước có pha mui loãng (4 - 5g mui ăn trong 1 lít nước) hoc dung dch oresol cho ti khi hết khát. Trong trường hp người b say nng không tnh và mê, cn đưa ngay đến cơ s y tế gn nht. Trên đường đi tiếp tc chườm lnh và bù dch



Rn cn

Leo núi, đi b đường rng, nht là trong đêm ti có th khiến bn gp tai nn rn cn bt c lúc nào. Thay vì hong lon, bn nên bình tĩnh và nhanh chóng xác định xem đó là rn lành hay rn độc. Trong khi rn lành thường để li c hai hàm răng vi nhiu vết chm hình vòng cung thì vết thương ti nơi b rn độc cn li có hai vết răng nanh cách nhau 5 mm.

Nếu b rn độc cn hoc không xác định được, bn cn ngi yên mt ch, không c động phn cơ th b rn cn. Sau đó ra sch vết rn cn bng xà phòng và nước sch. Dùng dao sch (đã hơ trên la) rch mt đường dài khong 10 mm, sâu độ 3 mm ti vết răng nanh, sau đó nn ra ít máu. Sát khun vết rch bng cn 70 độ hoc ôxy già, nước mui, ri băng ép vết thương li và đưa đến cơ s y tế gn nht.




Ong đốt

Ngoài nguy cơ b rn cn, bn cũng không nên ch quan vi trường hp b ong đốt, đặc bit là ong vò v. Chúng có th gây phù mt, khó th, đau but, thm chí lit thn kinh, suy gan thn.

Vì vy, ngay khi phát hin b ong đốt, vết cn cn được ra xà phòng ri chườm lnh, sau đó chuyn bnh nhân đến cơ s y tế gn nht để gp vòi ong, nng s phi lc máu ngoài thn để cu sinh mng và bo đảm không để li di chng v sau.


Cách phân bit 2 loi ong vò v thường gp:

- Loi nh: Thân màu đen, vàng xen k, bng có mt khoanh vàng rng; làm t cao, thích sng gn hơi m ca con người và gia súc. Độc tính ca nc ong này khá cao; nếu b đốt 40-50 nt ( tr em là 30 nt), bnh nhân rt d t vong nếu không được cu cha tích cc, đúng cách và trit để.

- Loi to: Làm t trên mt đất hoc h đất, rt độc. Ch 1-2 con đốt đã có th gây st. Chúng thường làm t các gò, đồi, mô đất cao hơi yên tĩnh, thường xa nhà và nơi th gia súc.



Đui nước

Mùa hè nóng nc, không có gì thích thú hơn là được bơi li trong làn nước mát ca sui, h và bin c. Tuy nhiên, điu này cũng đồng nghĩa vi vic phi đối mt vi nguy cơ b đui nước do chut rút, khi động chưa k hay gp phi sóng ln hoc vùng nước xoáy.


Do đó, khi gp người b đui nước, bn cn kéo đầu nn nhân nhô lên khi mt nước, tát tht mnh vào má nn nhân để gây phn x hi tnh và th li. Nhanh chóng quàng tay qua nách, hoc gi thêm người h tr đưa nn nhân vào b. Sau đó, để nn nhân tư thế an toàn, kê gi dưới hai vai, ni rng qun áo và tiến hành hô hấp nhân tạo và ép tim ngoài lồng ngực ngay lp tc. Khi mch đập tr li và có nhp th, đưa nn nhân đến cơ s y tế để hi sc cp cu.

sưu tầm

Bài viết liên quan:

Đánh giá của Bạn về bài viết này?

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

đăng ký nhận tin mới